Ứng dụng AR/VR và không gian 3D tăng trải nghiệm khách hàng khi mua Bất động sản
Digital Strategy

Ứng dụng AR/VR và không gian 3D tăng trải nghiệm khách hàng khi mua Bất động sản

Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản hay còn gọi là Protech (property technology) cũng đang trở thành xu thế phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới. Công nghệ AR, VR và không gian 3D đang là những xu hướng được ưa chuộng thời gian gần đây trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực Bất động sản.

Thế nào là các công nghệ AR/VR và không gian 3D

Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality – AR) là công nghệ tích hợp thông tin kỹ thuật số với môi trường vật lý, cung cấp một góc nhìn trực tiếp hoặc gián tiếp về môi trường vật lý thực tế, nơi mà các đối tượng ảo có thể được đặt lên không gian thực, giúp người dùng có thể có cái nhìn trực quan hơn về đối tượng ảo đó khi ở thế giới thực sẽ như thế nào.

Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một công nghệ tạo nên một không gian ảo hoàn toàn cung cấp cho người sử dụng trải nghiệm trong không gian ảo được mô phỏng có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực.

Trong không gian công nghệ VR tạo nên mang đến cho người dùng được trải nghiệm bản thân họ như một phần của không gian ấy, với các cảm giác đắm chìm, tương tác với các đối tượng trong không gian đó theo thời gian thực làm họ có thể quên đi hoàn toàn thế giới thực xung quanh mình. Thực tế ảo giúp xóa bỏ mọi hạn chế về thời gian, không gian.

Không gian 3D là một không gian ảo mô phỏng lại một không gian thực tế, được tạo nên bằng công nghệ 3D sử dụng tia laser quét không gian và các đối tượng trong không gian thực tế. Do không gian ảo được mô phỏng lại, nên từ mọi đối tượng hiện hữu đến màu sắc, kích thước, vị trí,… trong không gian ảo đều giống không gian thực. Không gian 3D cũng mang đến cho con người những trải nghiệm thú vị, thoải mái và đã xóa bỏ đi rào cản về thời gian, địa lý mang đến cảm giác như ở chính trong không gian thật.

AR/VR thường được biết đến nhiều hơn trong thị trường công nghệ thực tế ảo, ngoài ra còn có công nghệ MR nhưng ứng dụng của công nghệ MR vào thị trường bất động sản là không lớn. Theo số liệu từ Statista, thị trường công nghệ thực tế ảo nói chung trên toàn cầu ước đạt 30,7 tỷ USD năm 2021 và sẽ tăng lên 300 tỷ USD vào năm 2024 (*).

Quy mô thị trường AR/VR/MR toàn cầu giai đoạn 2021-2024
Hình 1: Quy mô thị trường AR/VR/MR toàn cầu giai đoạn 2021-2024 (*)

Ứng dụng AR/VR trong lĩnh vực bất động sản

Do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn ra căng thẳng trên toàn cầu, việc đi lại hay giao tiếp trực tiếp giữa người với người trở nên hạn chế. Khách hàng quan tâm đến các sản phẩm bất động sản cũng khó khăn hơn trong việc đi xem trực tiếp. Chính vì vậy, các công nghệ thực tế ảo đang góp phần khá tích cực giải quyết các vấn đề này của lĩnh vực bất động sản.

Công nghệ AR/VR giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm như đi tham quan trực tiếp, quan sát mọi yếu tố về bất động sản trong quá trình chủ đầu tư/môi giới tư vấn sản phẩm trước khi quyết định giao dịch. Công nghệ này đang được tận dụng để giúp “thực tế hóa” các trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Nhờ đó, giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng hơn.

Công nghệ VR giúp tăng trải nghiệm khách hàng
Hình 2: Công nghệ VR giúp tăng trải nghiệm khách hàng

Hơn nữa, công nghệ không gian 3D cho phép người xem thấy toàn bộ không gian quét 3D của dự án hay sản phẩm mình đang quan tâm theo mọi góc độ, hướng nhìn. Chỉ với những cái click chọn, khách hàng có thể di chuyển đến mọi vị trí mà mình muốn quan sát ở mọi ngóc ngách mang lại cho khách hàng cảm giác và trải nghiệm chân thực nhất về toàn bộ các chi tiết, không gian nội thất cũng như không gian xung quanh bất động sản.

Điều này đặc biệt quan trọng với bất động sản hình thành sau khi bán. Từ đó, người có nhu cầu bất động sản sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, nhân viên sales cũng dễ dàng đưa ra phân tích, tư vấn cho khách hàng những bất động sản phù hợp nhất, tăng khả năng thành công trong giao dịch cũng như có thể giảm thời gian chốt được sale.

Công nghệ AR/VR mang đến cách tiếp cận hoàn toàn mới cho người dùng trong lĩnh vực bất động sản
Hình 3: Công nghệ thực tế ảo mang đến cách tiếp cận hoàn toàn mới cho người dùng trong lĩnh vực bất động sản

Khi việc tiếp thị bán hàng không chỉ dừng lại ở những hình ảnh 2D đơn điệu mà thay vào đó là những không gian “ảo như thật” khách hàng sẽ dễ dàng chia sẻ những trải nghiệm ấn tượng đó của họ tới người thân, bạn bè để cùng tìm hiểu về các sản phẩm. Từ đó, việc quảng bá hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy quá trình bán hàng diễn ra hiệu quả hơn. Nhờ các công nghệ thực tế ảo, việc mua bán kinh doanh bất động sản trở nên thuận lợi, phát triển hơn bao giờ hết.

Lợi ích của việc ứng dụng các công nghệ AR/VR và không gian 3D trong Bất động sản

Đối với lĩnh vực bất động sản, việc áp dụng các công nghệ AR/VR và không gian 3D trong việc xem các căn hộ, ngôi nhà, các bất động sản cần bán với những lợi ích đáng kể như:

  • Giúp tiết kiệm thời gian của cả người mua và người bán đồng thời tăng khả năng chốt sale.
  • Khách hàng không mất thời gian cũng như chi phí di chuyển đến trực tiếp nơi sản phẩm được rao bán cũng như tăng độ an toàn cho khách hàng.
  • Cung cấp cho khách hàng những hình ảnh chân thực và sinh động nhất giúp họ có được cái nhìn trực quan nhất.
  • Các ứng dụng được xây dựng lên có thể sử dụng được trên đa dạng các thiết bị từ điện thoại, ipad, máy tính đến các loại kính AR VR chuyên dụng,…
  • Có khả năng tối ưu hóa nguồn lực của doanh nghiệp, là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp đặc biệt là đối với đội ngũ tư vấn bán hàng.
  • Doanh nghiệp có thể xây dựng được thương hiệu tốt hơn và có được lòng tin, sự yêu thích từ khách hàng.
  • Tăng khả năng tiếp cận tới các tập khách hàng, thúc đẩy quả trình ra quyết định của họ.

Kinh doanh bất động sản là một lĩnh vực cạnh tranh khá khốc liệt trên thị trường hiện nay, công nghệ được cho là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và thành công cho các mô hình kinh doanh bất động sản ở Việt Nam. Chính vì vậy, nếu các doanh nghiệp bất động sản có thể làm chủ được công nghệ đặc biệt là các công nghệ mới như AR/VR hay 3D sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để bứt phá và làm chủ thị trường, phát triển để mang thương hiệu chạm tới mọi phân khúc khách hàng mục tiêu.

Bài đọc nhiều nhất
Digital Strategy 29 Tháng Mười Hai, 2021
 

 

 

Nguồn tham khảo
(*) 2021. Statista. Augmented (AR), virtual reality (VR), and mixed reality (MR) market size worldwide from 2021 to 2024

Nghiên cứu nổi bật
01. Vai trò của thanh toán điện tử trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 02. Thách thức triển khai mô hình bán hàng hợp kênh và giải pháp 03. Tối ưu hóa trải nghiệm đa kênh Omni channel với phân tích dữ liệu lớn 04. Ứng dụng nền tảng số giúp cuộc sống người dân thuận tiện hơn
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.

    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp