Tòa nhà thông minh: Cách công nghệ IoT tăng giá trị cho các công ty bất động sản
Internet of Thing

Tòa nhà thông minh: Cách công nghệ IoT tăng giá trị cho các công ty bất động sản

Công nghệ IoT là xu hướng công nghệ mới có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành sản bất động sản. Tuy nhiên, đâu là cách thức tăng giá trị bất động sản dựa trên IoT và thách thức công ty bất động sản cần vượt qua nhằm tối đa hóa giá trị IoT mang lại?

Cách công nghệ IoT ảnh hưởng đến bất động sản

IoT gồm công nghệ và ứng dụng trang bị cho các thiết bị gắn với vị trí nào đó (vị trí có thể cố định hoặc di chuyển) nhằm thu thập, tạo ra tất cả các loại thông tin, các thông tin này được kết nối nhằm tập hợp cho phân tích dữ liệu tức thì, đưa ra những gợi ý hành động “thông minh”. Về mặt khái niệm, IoT ngầm định các đối tượng vật lý có thể sử dụng mạng internet để truyền thông dữ liệu về tình trạng, vị trí hoặc thuộc tính khác gắn với đối tượng vật lý đó thông qua các cảm biến.

Các công ty trong ngành bất động sản có thể ứng dụng các cảm biến IoT phù hợp cho ngành như cảm biến theo dõi chuyển động, áp suất không khí, ánh sáng, nhiệt độ, dòng nước,… sau đó truyền dữ liệu cảm biến qua mạng internet để các ứng dụng khác nhau có thể khai thác, ví dụ ứng dụng Quản lý tòa nhà Building Management System (BMS) có thể tự động cảm nhận, giao tiếp, phân tích và đưa ra những hàng động tương ứng với con người hoặc máy móc liên quan.

Sử dụng các cảm biến, công nghệ IoT hứa hẹn sẽ thể hiện bất kỳ đối tượng nào thành nguồn thông tin về đối tượng đó và môi trường xung quanh. Điều này tạo ra cơ hội cho cách thức mới nhằm khác biệt sản phẩm hoặc dịch vụ hay có một nguồn giá trị mới. Luồng dữ liệu tạo thành vòng lặp và tạo ra những giá trị thể hiện qua hình vẽ sau:

công nghệ IoT trong toà nhà thông minh
Hình 1: Vòng lặp các giai đoạn xử lý từ dữ liệu đến giá trị dựa trên IoT

Vòng lặp xử lý từ dữ liệu trải qua 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn được kích hoạt bởi những công nghệ khác nhau:

  • Giai đoạn 1 “Tạo”: Dựa trên công nghệ “Cảm biến” nhằm thu thập hoặc tạo ra dữ liệu từ đối tượng vật lý hoặc môi trường xung quanh đối tượng đó
  • Giai đoạn 2 “Truyền thông”: Dùng các công nghệ “Mạng” như Internet đề truyền thông tin từ “cảm biến” về nơi mong muốn
  • Giai đoạn 3 “Tổng hợp”: Dựa trên các “Chuẩn” truyền thông cho phép tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau hoặc từ các mạng khác nhau
  • Giai đoạn 4 “Phân tích”: Dùng công nghệ “Thông minh” nhằm phân tích thông tin tổng hợp để có được những hiểu biết sâu sắc
  • Giai đoạn 5 “Hành vi”: Dùng các công nghệ có thể cho phép tự động hóa hành vi hoặc hỗ trợ các quyết định của con người nhằm đưa ra hành động phù hợp khi phân tích về đối tượng vật lý

Qua mỗi giai đoạn từ 1 đến 5, các giá trị được khai thác, đúc kết từ dữ liệu càng tăng cao.

3 chiến lược tăng giá trị dựa trên IoT

Các công ty ngành bất động sản nếu đặt trọng tâm vào chi phí và lợi nhuận sẽ có khuynh hướng tìm cách cải thiện tỷ suất lợi nhuận thông qua các cách thức tiết kiệm chi phí và hiệu quả hoạt động, ít khi quan tâm đến kết nối IoT có thể đem lại. Tuy nhiên, các ứng dụng IoT cung cấp nhiều khả năng hơn, cho phép các công ty bất động sản sử dụng các dữ liệu được tạo ra thông qua các hệ thống được kết nối hướng đến khác biệt hóa các dịch vụ và nhận biết những cơ hội có nguồn doanh thu mới.

Các công ty bất động sản có thể tận dụng giá trị của IoT mang lại qua 3 chiến lược khác nhau:

1. Tạo giá trị thông qua hiệu quả trong toà nhà thông minh

Công nghệ IoT hỗ trợ các công ty bất động sản bằng cách tăng hiệu quả thông qua nâng cao hiệu suất hoạt động tòa nhà thông minh. Hệ thống quản lý tòa nhà tích hợp công nghệ IoT có thể được sử dụng để giảm sử dụng năng lượng, hoặc giảm chi phí sửa chữa, bảo trì và hành chính quản lý.

  • Sử dụng dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến chuyển động và cư trú ở cấp độ tòa nhà để điều chỉnh điều hòa không khí và ánh sáng trong thời gian thực, do đó giảm chi phí năng lượng và tối ưu hóa môi trường theo mục đích dự kiến.
  • Khả năng giám sát và dự đoán liên tục của các tòa nhà hỗ trợ IoT cũng có thể báo trước vấn đề sửa chữa hoặc bảo trì bằng cách cho phép người quản lý tòa nhà thực hiện hành động khắc phục thích hợp trước khi người thuê nhận thấy vấn đề.
  • Giám sát chi tiết theo thời gian thực tất cả các thiết bị tiêu thụ năng lượng trong tòa nhà và kết nối tốt hơn với các lưới thông minh. Tương tự như điện năng, hệ thống cấp thoát nước được theo dõi liên tục các thông tin khác nhau (chẳng hạn như lượng mưa thấp hơn và sự cố vỡ đường ống) có thể giúp các tòa nhà xác định tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp có thể xảy ra và lập kế hoạch sử dụng cũng như dự trữ nguồn nước tổng thể tốt hơn.
  • Để quản lý chất thải, các cảm biến trong thùng rác thông minh có thể truyền thông tin khối lượng để giúp người thu gom tối ưu hóa thời gian nhận và lập kế hoạch xử lý thích hợp các dạng chất thải khác nhau.
  • Các tòa nhà hỗ trợ IoT có thể giảm bớt các lo ngại về an ninh cho cả chủ sở hữu và người thuê, theo dõi thời gian thực có thể tăng cường khả năng bảo mật nội bộ và các cảm biến thời tiết chuyên dụng cung cấp các cảnh báo trước về các hiện tượng thời tiết bất lợi.
2. Tạo giá trị thông qua tạo ra sự khác biệt của dịch vụ
  • Sử dụng thông tin để xác định nhu cầu của người tiêu dùng chưa được đáp ứng, cung cấp các dịch vụ phức tạp hơn cho người thuê và chuyển đổi trải nghiệm của người thuê và người dùng, đồng thời đóng góp vào hệ sinh thái rộng lớn hơn.
  • Kết hợp dữ liệu môi trường được BMS thu thập (nhiệt độ và chất lượng không khí) cho phép các công ty bất động sản hiểu được mức thông gió và nhiệt độ tối ưu cho một ngày cụ thể giúp cung cấp một môi trường trong lành hơn cho người ở.
  • Thiết kế và xây dựng các tòa nhà thương mại cho phù hợp với các mô hình tiêu dùng đang thay đổi, chẳng hạn như kết hợp “sống / làm việc / vui chơi” bằng cách sử dụng dữ liệu hành vi của người thuê và người dùng.
3. Tạo giá trị thông qua nguồn doanh thu mới

Các dịch vụ mới từ phân tích dữ liệu có thể tạo ra nguồn doanh thu mới. Ví dụ dữ liệu trong tòa nhà có thể hỗ trợ các đơn vị quảng cáo hoặc các nhà quy hoạch đô thị (khi được phép) nhằm phân tích, đánh giá đưa ra những đề xuất có ích cho cá nhân hoặc cộng đồng.

Trường hợp khác, chủ sở hữu bất động sản có thể nắm bắt và phân tích dữ liệu nhân khẩu học, mua hàng và di chuyển của khách hàng và bán nó cho khách thuê của họ. Ngoài ra có thể bán thông tin hoạt động của tòa nhà cho các tổ chức đầu tư để cho phép họ đưa ra các quyết định đầu tư sáng suốt.

Bài đọc nhiều nhất
Internet of Thing 19/04/2024

Thách thức cần vượt qua nhằm tối đa hóa giá trị IoT

Công nghệ IoT mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, nhưng việc triển khai nó phần lớn vẫn ở giai đoạn sơ khai. Vấn đề là các nút thắt cổ chai hạn chế luồng thông tin và do đó làm giảm giá trị ứng dụng cho các công ty bất động sản. Có 3 nút thắt cổ chai tạo ra 3 thách thức lớn mà các công ty bất động sản cần vượt qua nhằm nắm bắt giá trị, bao gồm:

  • Giá trị muốn nắm bắt là hiệu quả: Nút thắt cổ chai là giai đoạn “Tổng hợp” trong vòng lặp giá trị (Hình 1), những thách thức chính nằm ở khả năng tích hợp và tương tác
  • Giá trị muốn nắm bắt là tạo ra sự khác biệt của dịch vụ: Nút thắt cổ chai là giai đoạn “Phân tích” trong vòng lặp giá trị (Hình 1) với thách thức chính là khả năng tận dụng dữ liệu được tạo bởi các tòa nhà hỗ trợ IoT
  • Giá trị muốn nắm bắt là tạo ra dòng doanh thu mới: Nút thắt cổ chai là giai đoạn “Hành động” trong vòng lặp giá trị (Hình 1) với thách thức chính là trực quan hóa và hiển thị dữ liệu cho khách hàng

3 thách thức này không những nằm trong phạm vi công nghệ, mà còn nằm trong nhận thức, kỹ năng mới của nhân viên và xây dựng văn hóa khai thác, sử dụng dữ liệu trong hoạt động của tổ chức.

Công nghệ IoT giúp công ty bất động sản có thể tạo giá trị mới thông qua 3 chiến lược hiệu quả, tạo khác biệt hoặc tạo nguồn doanh thu mới. Tuy nhiên do những thách thức ở giai đoạn sơ khai, các công ty cần có sự tư vấn chiến lược, triển khai nhanh, đào tạo đội ngũ phù hợp nhằm tối đa hóa giá trị mới mang lại với tính khả thi cao.

Nghiên cứu nổi bật
01. Chuyển đổi Xanh hướng tới ngành chăn nuôi bền vững 02. Trải nghiệm hành trình khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính, ngân hàng 03. Sản xuất tinh gọn, nền tảng và sự chuyển mình trong thời đại công nghệ số 04. Banking-as-a-Service: Một làn sóng mới
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận