Chuyển đổi số trong logistics: Cơ hội bứt phá sau đại dịch
Digital Strategy

Chuyển đổi số trong logistics: Cơ hội bứt phá sau đại dịch

Chuyển đổi số trong logistics được xem là hành động bắt buộc phải làm trong bối cảnh hiện tại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hãy cùng FPT Digital tìm hiểu thực trạng, khó khăn hiện tại và một số phương án, giải pháp chuyển đổi số cho ngành Logistics trong bài viết dưới đây. 

1. Chuyển đổi số trong logistics là gì?

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, chuyển đổi số là quá trình áp dụng công nghệ nhằm tối ưu hiệu quả sản xuất, cung ứng và vận chuyển hàng hóa, dịch vụ. Doanh nghiệp logistics cần số hóa dữ liệu, sử dụng công nghệ AI, Big Data để phân tích dữ liệu, tạo ra các giá trị như nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí vận chuyển, giảm rủi ro và tăng doanh thu.

Ví dụ:

  • Doanh nghiệp ứng dụng phần mềm quản lý giao nhận (FMS), phần mềm quản lý đơn hàng, quản lý kho (OMS và WMS). Nhờ đó, quy trình vận hành dịch vụ logistic được tối ưu chi phí, tăng hiệu quả quản lý dữ liệu đơn hàng.
  • Các cửa hàng truyền thống khác đã cải thiện logistics của họ bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để đẩy nhanh thời gian giao hàng.

Cả hai trường hợp chuyển đổi số trong logistics đều chỉ ra tầm quan trọng và sự cần thiết của việc triển khai công nghệ hiện đại trong hoạt động kinh doanh và thương hiệu và dịch vụ.

Chuyển đổi số trong logistics giúp giảm chi phí vận chuyển, giảm rủi ro và tăng doanh thu

2. Lợi ích của chuyển đổi số với ngành logistics

Vậy, chuyển đổi số trong logistics có thể giúp ích được gì cho ngành này. Hãy cùng FPT Digital tìm hiểu những lợi ích mà chuyển đổi số có thể mang lại cho các doanh nghiệp Logistics như dưới đây:

2.1. Tự động hoá giúp tiết kiệm chi phí và thời gian

Tự động hóa hợp lý hóa chuyển động tổng thể của hàng hóa, đảm bảo rằng các mặt hàng có thể truy xuất nguồn gốc và đến đích đúng hạn, giảm thiểu các rủi ro tài chính khác. Các ứng dụng công nghệ được sử dụng nhằm tối ưu nguồn lực và chuẩn bị giải pháp dự phòng khi có sự cố gây chậm trễ quá trình vận chuyển.

Ví dụ:

  • Phần mềm xây dựng bản đồ trực tuyến giúp doanh nghiệp theo dõi tuyến đường hàng hóa được vận chuyển. Ứng dụng này phân tích các yếu tố tác động bên ngoài, tìm kiếm hành trình ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa, nhờ đó doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho nguyên liệu và rút ngắn thời gian giao hàng.
  • Robot xếp hàng sẽ đảm bảo rằng tất cả hàng hóa đã được đóng gói và sẵn sàng vận chuyển. Nhờ đó, thời gian xếp dỡ hàng hóa được rút ngắn, tiết kiệm chi phí nhân công cho doanh nghiệp.
2.2. Tăng khả năng đảm bảo tiến độ đơn hàng

Các ứng dụng công nghệ giúp cho doanh nghiệp theo dõi thời gian vận chuyển thực tế của hàng hóa. Thông số, dữ liệu được hiển thị chi tiết từ đầu đến cuối, doanh nghiệp hoàn toàn có thể lường trước được các rủi ro về tiến độ đơn hàng nếu có.

Ngoài ra, chuyển đổi số trong logistics còn hỗ trợ doanh nghiệp logistics tối ưu thời gian xếp dỡ hàng hóa, rút ngắn chặng đường vận chuyển. Theo đó, tiến độ đơn hàng cũng được tối ưu một cách tối đa.

2.3. Dễ dàng theo dõi tình trạng các lô hàng

Có rất nhiều cách để Internet of things cải thiện quản lý phân phối. Thẻ RFID và cảm biến GPS được kết nối giúp các nhà quản lý doanh nghiệp theo dõi quá trình vận chuyển đến giai đoạn cuối cùng.

Ngoài ra, nhờ các cảm biến được kết nối, các nhà quản lý logistics có thể nhận được dữ liệu vị trí theo thời gian thực để đảm bảo thời tiết hoặc những thay đổi môi trường khác sẽ không gây nguy hiểm cho việc giao hàng.

Việc quản lý hàng hóa dễ dàng hơn khi ứng dụng chuyển đổi số
2.4. Tăng tính minh bạch trong hoạt động vận chuyển

Việc chuyển đổi số trong logistics giúp tăng cường tính minh bạch của quy trình giao hàng là mục tiêu chính mà các nhà quản lý doanh nghiệp muốn đạt được bằng cách tích hợp các giải pháp IoT cho logistics. Việc có thể theo dõi sản phẩm từ nhà kho đến cửa khách hàng làm tăng niềm tin của người quản lý rằng tất cả các giai đoạn của chuỗi cung ứng đều được hoàn thành suôn sẻ.

Nó cũng nâng cao lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các đại lý hỗ trợ. Nguyên nhân vì khách hàng không còn yêu cầu cập nhật trạng thái giao hàng từ bộ phận hỗ trợ khách hàng.

2.5. Tối ưu hoá hoạt động nội bộ

Thông tin liên lạc giữa các bộ phận càng cởi mở và minh bạch, doanh nghiệp càng có khả năng giảm thiểu sai sót trong quản lý logistics. Điều này giúp tăng hiệu quả trong chuỗi cung ứng bằng cách:

  • Đưa ra quyết định lựa chọn công nghệ đem lại hiệu quả cao cho chuyển đổi số trong logistics: Doanh nghiệp được đảm bảo nghiên cứu thông tin trung lập cũng như các nhà cung cấp cụ thể để ngăn chặn sự lựa chọn thiên vị.
  • Đảm bảo các công nghệ hiện có của doanh nghiệp có thể được tích hợp với các giải pháp mới hơn: Cho phép chia sẻ dữ liệu tự động và giao tiếp giữa các bộ phận liên quan trong thời gian thực.
  • Tư duy chiến lược: Với nhiều thời gian tiết kiệm hơn thông qua các quy trình tự động hóa. Nhân viên có thể tập trung vào chiến lược, khách hàng và tạo ra các giải pháp khi các sự kiện bất ngờ xảy ra.

3. Thực trạng chuyển đổi số trong logistics

Thị trường logistics của Việt Nam trị giá khoảng 40-42 tỷ USD mỗi năm. Dựa vào chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp có thể củng cố vị thế của mình trên thị trường đầy cạnh tranh này. Thực trạng chuyển đổi số trong logistics có thể được nhìn nhận qua những ví dụ thực tế:

  • Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số trong logistics.

Năm 2021, bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, Cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép đã lập kỷ lục về sản lượng xếp dỡ của tàu mẹ từ 14.235 TEU đến 15.615 TEU, công suất xếp dỡ 238,08 container/giờ. Tàu One Columba tiếp tục vượt lượng hàng thông qua 2 triệu TEU. Nó cũng đảm nhận hơn 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển trên toàn quốc.

  • Tập đoàn Gemadept cũng đã vượt qua một năm đầy thử thách với mức tăng trưởng sản lượng hai con số ở cả ba miền.

Tổng sản lượng của nó trong năm ngoái ước tính đạt 2,7 triệu TEU, tương đương với mức tăng trưởng ấn tượng 53%. Thành công đó là nhờ tập đoàn đã số hóa các quy trình vận hành cảng và hậu cần, giúp tối ưu hóa thời gian, nguồn lực và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

  • Các doanh nghiệp logistics khác.

Các doanh nghiệp chuyển đổi số trong logistics khác như DHL, FedEx, Maersk Logistics, APL Logistics, CJ Logistics và KMTC Logistics cũng đang bước vào cuộc đua chuyển đổi số, đây là chìa khóa để các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cạnh tranh với nhau và phát triển hơn nữa.

Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang tiến hành chuyển đổi số.

Phát biểu tại buổi đối thoại chính sách gần đây về lĩnh vực logistics do Cục Xúc tiến Thương mại Việt Nam (Vietrade) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức tại Hà Nội, Giám đốc Vietrade Vũ Bá Phú cho biết, tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là xuất nhập khẩu đang đặt ra những thách thức đối với ngành logistics Việt Nam.

Với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, các trung tâm logistics truyền thống đã được chuyển sang các trung tâm thế hệ mới sử dụng công nghệ cao, ông cho biết thêm rằng một kế hoạch hành động nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển của ngành logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được thực hiện nhằm cắt giảm chi phí và cải thiện hiệu quả trong lĩnh vực này.

Đinh Hữu Thành, Giám đốc điều hành Bee Logistics Corporation, đề nghị Chính phủ coi logistics là một ngành công nghiệp hỗ trợ và từ đó ban hành các chính sách phù hợp hơn, đồng thời tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý trong lĩnh vực này.

Hiện chỉ có khoảng 40% doanh nghiệp trong lĩnh vực thực hiện chuyển đổi số

4. Cơ hội và thách thức chuyển đổi số trong logistics

Với thực trạng hiện nay như đã đề cập ở trên, các doanh nghiệp chuyển đổi số trong logistics cần có những góc nhìn cụ thể về cơ hội cũng như thách thức khi thực hiện chuyển đổi số logistics. Hãy tham khảo về cơ hội và thách thức theo góc nhìn của FPT Digital như ở dưới đây:

4.1. Cơ hội

Là ngành trọng yếu trong nền kinh tế, Logistics là nền tảng cho thương mại hàng hóa. Hiện nay, chuyển đổi số trong logistics đứng trước rất nhiều cơ hội bứt phá với sự bùng nổ của công nghệ số. Bao gồm:

Chuyển đổi số là cơ hội cho doanh nghiệp logistics phát triển mạnh mẽ.

Ngành vận tải và logistics không giống như cách đây vài năm. Sự phát triển công nghệ, mở rộng kinh doanh, chuỗi cung ứng phức tạp và khoảng cách cạnh tranh gia tăng đã buộc các nhà lãnh đạo logistics phải nâng cao các tiêu chuẩn hoạt động để khác biệt với các đồng nghiệp của họ và thành công trên thị trường.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới tuyên bố hơn 1,5 nghìn tỷ đô la đang bị đe dọa do kết quả của quá trình số hóa trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics cho đến năm 2025. Số hóa vận tải và logistics có thể giải quyết hiệu quả và kịp thời những thách thức này.

Các giải pháp chuyển đổi số cho logistics tăng cường sự hợp tác và chia sẻ, tăng tính linh hoạt của các hoạt động nội bộ và giảm nỗ lực dành cho các nhiệm vụ phức tạp khác. Các giải pháp kỹ thuật số logistics giải quyết những thách thức chính mà toàn cầu hóa theo chiều dọc phải đối mặt, nhu cầu hoạt động linh hoạt hơn, cải thiện an ninh và tuân thủ.

Cơ hội vượt qua các khó khăn và phục hồi sau đại dịch

  • Nâng cao năng lực vận chuyển hàng không chuyên dụng:

Ngành hàng không đã phân bổ lại đội bay của mình để phục vụ riêng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.

  • Tăng cường kiểm tra hàng hóa và các quy trình kiểm soát xuyên biên giới

Các chính phủ đã đối phó với cuộc khủng hoảng bằng các lệnh cấm vận thương mại tạm thời và hạn chế xuất khẩu đối với hàng hóa nhạy cảm (như vật tư y tế và dược phẩm). Về lâu dài, chi phí logistics có thể tăng do các quy trình xuyên biên giới chặt chẽ hơn và các biện pháp kiểm soát được thúc đẩy bởi những lo ngại về việc lây truyền dịch bệnh.

  • Công nghệ và thương mại điện tử gia tăng:

Logistics đã ở giữa cuộc cách mạng công nghệ. Các công ty có khả năng kỹ thuật số mạnh mẽ cho phép họ cung cấp khả năng hiển thị / truy xuất nguồn gốc hàng hóa và kinh doanh trực tuyến có lợi thế hơn.

Điều này sẽ đòi hỏi các khoản đầu tư vào công nghệ, chẳng hạn như Internet of Things (IoT), điện toán đám mây, tự động hóa và phân tích dữ liệu. Về lâu dài, robot, máy bay không người lái và phương tiện tự hành có thể làm giảm nguy cơ thiếu hụt lao động của các nhà cung cấp dịch vụ logistics.

  • Tái cấu trúc các chuỗi giá trị toàn cầu:

Đại dịch đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương của các chuỗi giá trị mở rộng và phức tạp trước sự gián đoạn sản xuất, đặc biệt là ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương. Như một phản ứng, nhiều chuỗi cung ứng này có thể rút ngắn hoặc đa dạng hóa thông qua việc phụ thuộc vào các đối tác thay thế (ví dụ: tuyển dụng gần) hoặc tăng cường nỗ lực mang lại chuỗi giá trị chiến lược về nhà (chẳng hạn như thuê lại).

Việc rút ngắn chuỗi cung ứng có thể mang lại lợi ích cho các nước có lĩnh vực sản xuất có năng lực và các chính sách xuất khẩu có lợi (ví dụ như Colombia, Ấn Độ và Mexico) để thay thế một phần Trung Quốc trong trung hạn. Cũng có thể có xu hướng đặt thêm công suất kho bãi hoặc các cảng cạn gần nhu cầu đi vào để rút ngắn thời gian đưa hàng ra thị trường.

Triển vọng phục hồi sẽ khác nhau tùy theo quốc gia và phân ngành: Vì logistics là một lĩnh vực đa dạng, triển vọng phục hồi sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời gian ngừng hoạt động và thời gian của cuộc khủng hoảng kinh tế tiếp theo. Các công ty lớn với hoạt động kinh doanh đa dạng (chẳng hạn như nhiều khách hàng, phục vụ các lĩnh vực khác nhau ở các quốc gia / tiểu bang khác nhau) sẽ có vị trí tốt hơn để vượt qua cơn bão.

Chuyển đổi số mang lại những cơ hội rõ ràng cho doanh nghiệp
4.2. Thách thức

Trong hơn một năm qua, ngành vận tải và logistics đã bị giáng một đòn nặng nề, giống như tất cả các ngành công nghiệp khác. Với việc di chuyển sản phẩm bị đình trệ, ít hóa đơn xuất bán hơn và áp lực ngày càng tăng trong việc chuyển sang trực tuyến, ngành công nghiệp này đột nhiên thấy mình bị bao quanh bởi những thay đổi, thách thức và kỳ vọng.

Hầu hết những thách thức này đều liên quan đến việc thiếu một nền tảng kỹ thuật số logistics hiện đại và đáng tin cậy. Điều này gây khó khăn cho các nhà lãnh đạo về thời gian và chi phí hiệu quả trong hoạt động của họ. Những thách thức này là:

  • Thách thức 1: Hoạt động vận tải và hậu cần chưa được tích hợp

Với hệ sinh thái mua và bán theo hướng kỹ thuật số, sự phụ thuộc ngày càng tăng vào chuỗi cung ứng, ngành vận tải và logistics để đáp ứng nhu cầu đặt hàng, di chuyển sản phẩm nhanh chóng qua các ranh giới và làm như vậy với chi phí hợp lý. Điều này đặt ra một thách thức cho các chuyên gia, những người không có các giải pháp kỹ thuật số cho logistics, đã gặp khó khăn trong việc củng cố và tập trung hóa ngành hậu cần và vận tải.

Giờ đây, với thương mại toàn cầu đã hình thành, các hoạt động vốn đã bị trì trệ và do thủ công dẫn dắt hiện nay là một mối đe dọa cạnh tranh đối với các công ty không nỗ lực để phá vỡ chúng, lựa chọn số hóa vận tải và logistics, đồng thời tăng thêm tính linh hoạt cho các mô hình của họ.

  • Thử thách 2: Quá nhiều dữ liệu, quá ít kiến thức để sử dụng nó một cách hiệu quả

Ngành công nghiệp này tạo ra và duy trì một lượng lớn dữ liệu và thông tin, đặc biệt là với sự mở rộng thương mại hiện nay. Tuy nhiên, việc truy cập thông tin này trở nên khó khăn, đặc biệt là khi nó được phân đoạn và lưu trữ tại các địa điểm khác nhau. Điều này cùng với việc nhập và xử lý dữ liệu thủ công dẫn đến kết quả đầu ra sai sót cản trở mục tiêu cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Các giải pháp kỹ thuật số logistics không chỉ theo dõi và quản lý dữ liệu này một cách hiệu quả mà còn kết nối tất cả các nguồn khác nhau trên một hệ thống hậu cần kỹ thuật số tích hợp duy nhất. Hơn nữa, số hóa trong quản lý chuỗi cung ứng và logistics giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn quản lý dữ liệu mới và đáp ứng cả mong đợi của khách hàng.

  • Thách thức 3: Thiếu khả năng phục hồi và tự động hóa quy trình

Các hoạt động vận tải nội bộ và logistics sử dụng nhiều lao động do con người lãnh đạo không chỉ tốn thời gian mà còn dễ xảy ra sai sót và kém hiệu quả. Và đại dịch là tia sáng cuối cùng cho ngành công nghiệp L&T.

Để có được cái nhìn 360 độ về các quy trình kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho các tương tác của khách hàng đa kênh, tự động hóa quy trình thông qua số hóa vận tải và logistics trở nên cấp thiết. Do đó, việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số cho khả năng hậu cần và tự động hóa sẽ dẫn đến một mô hình kinh doanh nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

  • Thách thức 4: Phụ thuộc quá nhiều vào các hệ thống cũ

Các hệ thống lão hóa không chỉ làm chậm quá trình vận hành mà còn cản trở năng suất và làm tăng các khoản nợ kỹ thuật. Để mở rộng quy mô mà không có rủi ro, đảm bảo tính liên tục của hoạt động kinh doanh và chứng minh mô hình của bạn trong tương lai.

Ngành L&T cần áp dụng phương pháp tiếp cận hiện đại để tiến hành hoạt động kinh doanh. Đã đến lúc thay thế giấy tờ bằng một nền tảng logistics kỹ thuật số chuyển đổi tích hợp tốt với các hệ thống cũ.

  • Thách thức 5: Việc thiếu kế hoạch quản lý di chuyển

Tính di động là trọng tâm của bất kỳ chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số nào. Tuy nhiên, khi số lượng thiết bị yêu cầu trải nghiệm kết nối tăng lên, thì độ phức tạp của quy trình, điểm khó khăn về CNTT và rủi ro cạnh tranh cũng tăng theo.

Và với việc thiếu kế hoạch quản lý tính di động, các giải pháp kỹ thuật số logistics, đặc biệt là với số lượng thiết bị ngày càng tăng, không chỉ cung cấp năng lượng cho các kho chứa dữ liệu mà còn khiến nó không thể mang lại ROI như mong đợi và sự khác biệt trong cạnh tranh.

Thách thức khi chuyển đổi số
Ngành logistics khi chuyển đổi số có những thách thức nhất định bạn cần biết

5. Giải pháp tối ưu hóa chuyển đổi số trong logistics

Các đơn vị Logistics ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Dưới đây là một số giải pháp hiện được các doanh nghiệp áp dụng và đã có những kết quả thành công tốt đẹp.

5.1. Vận đơn hàng không điện tử

“e-AWB” là thuật ngữ IATA sử dụng để mô tả việc trao đổi thông điệp dữ liệu điện tử (EDI), thay cho vận đơn hàng không bằng giấy, để ký kết hợp đồng vận chuyển. e-AWB sẽ giúp tăng năng suất cao hơn, nâng cao độ tin cậy, quy trình nhanh hơn, dịch vụ khách hàng tốt hơn và giảm chi phí.

Vào năm 2020, IATA đã công bố mục tiêu của ngành là đạt được 100% eAWB vào cuối năm 2022, có nghĩa là tất cả các chuyến hàng sẽ chỉ được vận chuyển bằng eAWB.

5.2. AI và Machine Learning

Lợi ích của AI và Machine Learning sẽ không thể thiếu trong lĩnh vực logistics vì nó giúp các công ty logistics sử dụng và phân tích dữ liệu, sau đó xác định các mẫu để cải thiện hoạt động. Trong khi AI thu thập dữ liệu, còn Machine Learning thì phân tích lượng lớn dữ liệu, thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại mà không mắc lỗi, đa nhiệm trong khi di chuyển nhanh chóng, làm việc trên cơ sở 24 giờ và không ngừng cải tiến.

Các mô hình có thể liên quan đến lập kế hoạch sản xuất, quản lý vận chuyển, dự báo nhu cầu, chất lượng nhà cung cấp, v.v . Tóm lại, việc triển khai AI & Machine Learning có thể cung cấp cho các doanh nghiệp những hiểu biết cần thiết để giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu suất và cũng như giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa. Cuộc khảo sát và nghiên cứu nói rằng AI được tuyên bố là sẽ tăng năng suất hơn 40-45% vào năm 2035.

Cải thiện hoạt động của máy móc một cách phù hợp và không ngừng cải thiện hơn
5.3. Triển khai Blockchain

Lợi ích của blockchain trong lĩnh vực logistics là cải thiện rõ ràng về tính minh bạch, nâng cao mối liên hệ giữa các công ty, bảo mật toàn bộ trong các khoản thanh toán, các quy trình quản lý được cải tiến và giảm chi phí. Khả năng hoạt động như một người hướng dẫn làm cho blockchain trở thành một công cụ hoàn hảo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi các lô hàng, hợp đồng toàn cầu, xử lý thanh toán.

Sự chuyển đổi kỹ thuật số trong các công ty logistics là một thực tế không thể ngăn cản. Và công nghệ blockchain là số mũ lớn nhất của nó. Một lợi thế cạnh tranh của ngày hôm nay và bắt buộc đối với các kho hàng trong tương lai.

5.4. Tích hợp Công nghệ đám mây

Điện toán đám mây đang cách mạng hóa tất cả các lĩnh vực kinh doanh và không nơi nào có thể thấy điều này rõ ràng hơn trong lĩnh vực logistics. Các công ty trên toàn cầu đang chuyển dần khỏi các công nghệ lạc hậu và quy trình thủ công, chuyển sang sử dụng phần mềm logistics dựa trên đám mây để dự đoán và giải quyết các vấn đề trước khi chúng phát sinh.

Có được quyền truy cập vào thông tin thời gian thực mở ra cơ hội đáng kể cho các doanh nghiệp để tăng hiệu quả và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng. Lợi ích chính bao gồm truy cập vào giá thời gian thực, truy cập vào khoảng không quảng cáo thời gian thực, loại bỏ nhiều Hệ thống WMS và TMS, cải thiện thiết bị và mô hình sử dụng và tạo mô hình hợp nhất trong quá trình vận chuyển chính xác.

5.5. Xe nâng tự động

Điều kiện tiên quyết để lái xe tự động là dữ liệu đầu tiên và quan trọng nhất. Cũng giống như chúng ta sử dụng các giác quan để thu nhận thông tin sau đó được não bộ xử lý để đưa ra quyết định, các phương tiện tự hành thu thập dữ liệu bằng các cảm biến của chúng.

Vô số camera ở phía trước, phía sau và hai bên quét toàn bộ khung cảnh xung quanh xe, ngay lập tức phát hiện chướng ngại vật tiềm ẩn, tính toán khoảng cách đến chúng và phân tích tốc độ chúng đang đến gần. Dựa trên dữ liệu này, máy tính trên xe sẽ xác định phương tiện sẽ di chuyển như thế nào.

Lái xe tự động thường được nhìn từ góc độ của người lái xe, nhưng sự phát triển của công nghệ tự động, chuyển đổi số logistics đặc biệt phù hợp với ngành logistics. Một mặt, vì sự thiếu hụt cấp thiết của các tài xế xe tải. Mặt khác, nó có thể làm cho hoạt động logistics bền vững hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn. Đã có nhiều khái niệm và cách tiếp cận về cách thức này có thể được áp dụng vào thực tế.

Xe nâng tự động giúp khắc phục tình trạng thiếu tài xế mà vẫn mang lại sự hiệu quả cao

Kết luận

Hai năm qua đã chứng kiến ​​sự phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực hậu cần. Vào năm 2022, những thay đổi này sẽ tiếp tục và tiến triển hơn nữa. Số hóa và tính bền vững sẽ có tác động đáng kể đến cách chúng ta làm việc trong lĩnh vực logistics trong năm nay.

Nhiều đổi mới đã được giới thiệu và các công nghệ mới sẽ được phát triển hơn nữa, do đó đơn giản hóa các quy trình và tăng tính ổn định của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Với xu hướng bền vững lớn, toàn bộ ngành logistics sẽ đặt ra một lộ trình đột phá vào năm 2022.

Nhiệm vụ là làm cho logistics hòa hợp với thiên nhiên, đồng thời duy trì lợi nhuận của các công ty logistics. Chúng ta đang ở giữa một cuộc biến động lớn do số hóa và biến đổi khí hậu gây ra, từ đó những người chơi trên thị trường sẽ nổi lên thành công, những người sớm thích nghi với nó và tích cực tham gia vào việc giới thiệu các công nghệ mới.

Tóm lại, trong vận tải và logistics: Số hóa là tương lai, việc chuyển sang nền tảng logistics kỹ thuật số tập trung không phải là điều khó khăn. Chuyển đổi số trong logistics có thể đơn giản, hiệu quả và dễ hiểu khi đồng hành với FPT Digital.

Nghiên cứu nổi bật
01. Ngành bán lẻ: Công nghệ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng 02. Khu đô thị xanh: Từ nhu cầu tới lời giải thực tiễn 03. Banking-as-a-Service: Một làn sóng mới 04. Tầm quan trọng của quản lý vòng đời sản phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận