Mô hình quản lý bất động sản mới giúp tối ưu hoạt động vận hành
Digital Strategy

Mô hình quản lý bất động sản mới giúp tối ưu hoạt động vận hành

Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra một cách nhanh chóng trong các ngành ứng dụng công nghệ cao như ngân hàng, tài chính, viễn thông hoặc trong ngành phát triển nóng như bất động sản. Cùng với việc phát triển và thay đổi liên tục, các doanh nghiệp bất động sản đang mạnh mẽ ứng dụng chuyển đổi số như một phương thức để chuyển mình, phù hợp với thực tiễn hoạt động và mô hình phát triển tại Việt Nam.

Những thách thức hiện nay và thực trạng chuyển đổi số của ngành bất động sản tại Việt Nam

Đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến thị trường bất động sản nói chung cũng như hành vi tiêu dùng nói riêng. Các sản phẩm bất động sản đã chuyển dần từ sản phẩm cơ bản sang nhiều hình thái khác nhau như: bất động sản căn hộ, bất động sản cho thuê nghỉ dưỡng, bất động sản logistics, bất động sản phức hợp, bất động sản thông minh,… Việc quản lý bất động sản cũng trở nên ngày càng phức tạp.

Không chỉ vậy, nhu cầu trải nghiệm và tìm hiểu các thông tin minh bạch về quá trình đầu tư, xây dựng, vận hành cũng như tiêu chuẩn vận hành cao dần trở thành một nhu cầu căn bản hiện nay. Để đáp ứng sự thay đổi của thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), triển khai một số phần mềm ứng dụng như sàn giao dịch bất động sản trực tuyến, liên kết thanh toán qua các kênh trung gian,… hoặc sử dụng các công nghệ trong vận hành đầu tư xây dựng như 3D, BIM,…

Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã bắt đầu đầu tư vào các hệ sinh thái như proptech để tối giản hóa quy trình làm việc giữa người mua, người bán, người thuê, môi giới, cho vay hoặc chủ nhà. Trên thế giới, khoảng 58% các doanh nghiệp bất động sản đã xác định rõ ràng chiến lược số và hơn 90% doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch duy trì và gia tăng đầu tư công nghệ hướng tới trải nghiệm của cư dân. (1)

Tuy vậy, thực trạng chuyển đổi số tại các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang rất thấp. Hầu hết các công ty bất động sản mới chỉ bắt đầu ứng dụng CNTT ở mức sơ khởi. Các doanh nghiệp bất động sản lớn hàng đầu cũng mới thực hiện triển khai hệ thống ERP như một hệ thống lõi để quản lý hoạt động liên phòng ban. Nguồn dữ liệu phân tán và số lượng rời rạc các ứng dụng phục vụ cho trải nghiệm khách hàng và cư dân là đặc trưng phổ biến trong ngành hiện nay.

Các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức là sự chuyển mình mạnh mẽ trong việc theo kịp công nghệ, đặc biệt trong thời gian 02 năm sắp tới. Các doanh nghiệp đang cần thay đổi rất lớn cho hành vi tiêu dùng về mô hình bán hàng qua kênh phân phối trung gian và hệ thống đa kênh, trong đó yếu tố cộng đồng, gia đình và hành vi của thế hệ Y (millenials – thế hệ ra đời trong khoảng 1981 và 1996) đang là nhóm khách hàng chủ đạo hiện nay.

Việc sử dụng nền tảng internet và nền tảng trực tuyến để mua bán nhà đang trở thành công cụ thường xuyên thay vì chỉ là công cụ tìm kiếm. Với các công ty bán và môi giới, việc sử dụng các nền tảng Video-Marketing sẽ là công cụ chủ yếu trong thời gian sắp tới.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn đang khá xa lạ với việc xây dựng hệ sinh thái bất động sản, lấy ngôi nhà hoặc căn hộ làm trung tâm của hành vi tiêu dùng dịch vụ. Việc thay đổi mô hình kinh doanh này bằng cách xem xét liên minh hoặc mở rộng hệ sinh thái đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi nhanh chóng. Chuyển đổi số cũng là một phương thức để doanh nghiệp nhanh chóng thực hiện được việc này.

Bài đọc nhiều nhất
Digital Strategy 09/12/2022

Tối ưu hoạt động vận hành với hệ thống lõi quản lý bất động sản

Để doanh nghiệp bất động sản có thể nhanh chóng vượt qua được các thách thức nêu trên, sẵn sàng cho việc chinh phục công nghệ vào ứng dụng là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Lợi ích lớn nhất mà doanh nghiệp bất động sản cần có được chính là sự liên thông dữ liệu trong chuỗi giá trị của sản phẩm được tung ra trên thị trường trong từng thời kỳ.

Doanh nghiệp bất động sản cần xem xét và xây dựng một lộ trình chuyển đổi số phù hợp, trong đó, việc xây dựng một kiến trúc công nghệ – thông tin phù hợp để từ đó xác định được các mục tiêu phát triển và chuyển đổi quan trọng, cụ thể:

Giải phải chuyển đổi số trong bất động sản
Hình 1: Các mục tiêu phát triển và chuyển đổi quan trọng trong quá trình chuyển đổi số

Để thực hiện được việc này, doanh nghiệp bất động sản không chỉ coi hệ thống ERP hoặc hệ thống bán hàng, hệ thống cho thuê, hệ thống marketing,… hoạt động rời rạc mà cần cấu trúc, xây dựng và tổ chức lại theo mô hình chuỗi giá trị tương lai, không chỉ đáp ứng được về quản trị mà còn sẵn sàng trong việc liên kết, mở rộng hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào các nền tảng trực tuyến phục vụ cho mục tiêu kinh doanh, khách hàng, trải nghiệm cư dân, trải nghiệm đa kênh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà doanh nghiệp nên thực hiện.

Một hệ thống lõi đặc thù theo sự phát triển hướng công nghệ của ngành bất động sản sẽ thay thế dần cho các nền tảng trước đây. Dữ liệu và công nghệ trở thành một trong những tài sản quan trọng nhất của các doanh nghiệp bất động sản bên cạnh các yếu tố như quỹ nhà, quỹ đất, tài chính.

Chính vì vậy hệ thống lõi này cần được thiết kế phù hợp để đảm bảo được vòng đời của nhiều sản phẩm khác nhau trong hệ sinh thái với tính liên kết cao trong trải nghiệm và vận hành. Hệ thống lõi này cũng cần có sự liên thông với các ứng dụng công nghệ proptech để đảm bảo tính toàn vẹn, tức thời và phản ánh đúng lợi ích của giá trị dữ liệu đem lại cho các nhà quản trị doanh nghiệp.

Mô hình doanh nghiệp quản lý bất động sản theo chuỗi giá trị mới
Hình 2: Minh họa về mô hình doanh nghiệp bất động sản theo chuỗi giá trị mới

Việc xây dựng một lộ trình chuyển đổi số phù hợp để hoàn thiện kiến trúc và hệ thống lõi tối ưu này cần có các nhà tư vấn đúng chuyên môn và có sự hiểu biết về ngành cũng như sự dịch chuyển của các công ty bất động sản hiện nay.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng cần sẵn sàng cho một cuộc cách mạng trong việc chuyển mình từ công ty truyền thống trở thành một công ty công nghệ về bất động sản. Nó không chỉ giúp các công ty thích ứng tốt với sự thay đổi của thị trường mà còn giúp các công ty tăng tính liên kết, tạo ra liên minh hoặc thực hiện M&A (mua bán/sát nhập) để trở nên mạnh mẽ hơn.

 

 

Nguồn tham khảo
(1) KPMG & Deloitte 2019, 2020

Nghiên cứu nổi bật
01. Phản ứng với Covid-19 trong ngành nông nghiệp 02. Sự chuyển dịch từ B2B sang B2B2C trong ngành sản xuất 03. Xu hướng chuyển đổi số trong ngành giáo dục 04. Chuyển đổi số cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp phát triển 
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.

    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp