Dự án: Phân công tối ưu nguồn nhân lực phục vụ khách hàng tại tập đoàn viễn thông
Digital Strategy

Dự án: Phân công tối ưu nguồn nhân lực phục vụ khách hàng tại tập đoàn viễn thông

Dự án thử nghiệm giải pháp tự động hoá phân chia ca kíp nhân viên nhằm cải thiện hoạt động cung cấp dịch vụ sau khi mua tại nhà cho khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy quy trình dịch vụ hiệu quả.

Nhu cầu doanh nghiệp và cơ hội

Một công ty hàng đầu về viễn thông tại Việt Nam và Đông Nam Á đang nghiên cứu ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong việc cải thiện hoạt động cung cấp dịch vụ sau khi mua tại nhà cho khách hàng nhằm làm nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy quy trình dịch vụ hiệu quả.

Tự động hóa đã được ứng dụng vào trong các hoạt động của doanh nghiệp nhằm tiết kiệm nguồn lực và giảm thiểu lỗi gây ra bởi con người. Bằng cách phân tích dữ liệu và áp dụng trí tuệ nhân tạo, việc phân công nhân lực được tối ưu hóa đến từng khách hàng để mang lại chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Thách thức: Phân chia ca kíp của các nhân viên kĩ thuật trong việc phục vụ khách hàng

Công ty viễn thông gặp nhiều khó khăn trong việc phân chia ca kíp của các nhân viên kĩ thuật phục vụ khách hàng. Nhân viên kĩ thuật có những kĩ năng khác nhau, khách hàng có độ ưu tiên và yêu cầu về thời gian phục vụ khác nhau, các sự cố ca vụ xảy ra cũng khác nhau, thêm vào đó, mỗi sự cố đòi hỏi một kĩ năng xử lý riêng biệt. Vì vậy, việc điều phối, lựa chọn nhân sự sao cho phù hợp nhất với sự cố của khách hàng, vào đúng thời điểm khách hàng mong muốn là một thách thức rất lớn với điều phối viên và của hệ thống hiện tại.

Công ty tìm kiếm những giải pháp chiến lược mới để có thể giải quyết được vấn đề này. Có hai mục tiêu chính mà họ hướng tới giải quyết, đó là đảm bảo đúng hẹn và chất lượng phục vụ tốt nhất đối với khách hàng, đồng thời cải thiện năng suất lao động của nhân viên bằng việc tối ưu quãng đường di chuyển của họ trong ngày. Họ tin rằng phân công tối ưu nguồn nhân lực có thể giải quyết được vấn đề này.

Xác định mục tiêu chiến lược đầu ra của dự án

Một mục tiêu chiến lược hiệu quả với định hướng đã rõ ràng sẽ dẫn đường chỉ lối cho tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách kiên định và nhanh chóng. FPT Digital hợp tác triển khai dự án với doanh nghiệp khách hàng hướng đến các mục tiêu sau:

Hình 1: Các mục tiêu chiến lược của dự án phân chia ca kíp

Lộ trình xây dựng và phát triển dự án phân công tối ưu

Giai đoạn đầu (12 tháng) của dự án phân công tối ưu tại doanh nghiệp trải qua các bước:

Hình 2: Các bước phát triển dự án phân công tối ưu

Kết quả tổng kết giai đoạn đầu của dự án

Phân công tối ưu nhân sự không những đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đem lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng của họ. Trong trường hợp này, khách hàng của họ nhận được trải nghiệm tốt từ việc kết nối trực tiếp với hệ thống, cho phép: chủ động đặt lịch hẹn khi có sự cố, chọn nhân viên yêu thích, được cam kết về thời gian hẹn và lộ trình di chuyển của nhân viên.

Sau 1 năm thực hiện dự án, quy mô dự án đã mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Hình 3: Phân chia ca kíp được chia theo các cụm với các màu thể hiện cho mức độ bận/rảnh của cụm (xanh – bình thường, vàng và đỏ – báo động tăng dần, nhiều việc tồn, nhân viên cần đẩy nhanh tiến độ).

Dự án đã đạt được những kết quả tích cực với chi phí xử lý ca vụ tiết kiệm được đạt 6,8 tỷ VNĐ/tháng tăng 339% so với mục tiêu đề ra ban đầu. Năng suất, hiệu suất lao động tăng 22%, so với mục tiêu đặt ra ban đầu là 10%, kết quả năng suất tăng 220% so với kỳ vọng. Tỉ lệ đúng hẹn với khách hàng được cải thiện đạt mức 92,3% tăng 102% so với mục tiêu đề ra ban đầu là khoảng 90%, điều này giúp cải thiện mức độ hài lòng và trải nghiệm khách hàng, đồng thời, duy trì sự gắn kết. Với kết quả này, hệ thống sẽ tiếp tục được áp dụng và được tối ưu để cải thiện hiệu quả tốt hơn trong tương lai.

Nghiên cứu nổi bật
01. Bảo vệ môi trường ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo 02. Tiềm năng của công nghệ In 3D trong ngành sản xuất 03. Tận dụng dữ liệu để mở khóa mô hình kinh doanh mới trong ngành sản xuất 04. Chuyển đổi số tác động đến quản trị tài chính như thế nào?
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận