Dự án nghiên cứu: Tăng 5 lần hiệu suất hoạt động báo cáo tài chính bằng chuyển đổi số dữ liệu
Data & Analytics

Dự án nghiên cứu: Tăng 5 lần hiệu suất hoạt động báo cáo tài chính bằng chuyển đổi số dữ liệu

Với dữ liệu đã được số hóa, làm thế nào để tăng cường hiệu suất hoạt động báo cáo tài chính? Một trong những câu trả lời là thực hiện chuyển đổi dữ liệu Data Lake.

Điện toán đám mây (Cloud Computing) là việc thực hiện các dịch vụ điện toán thông qua kết nối trên internet (tại cloud), từ việc dự trữ các tài nguyên dữ liệu công nghệ thông tin, cho đến việc xử lý và phân tích dữ liệu, đưa ra báo cáo, v.v.

Ứng dụng điện toán đám mây trong hoạt động báo cáo tài chính
Ứng dụng điện toán đám mây trong hoạt động báo cáo tài chính

Đầu năm 2019, đội ngũ chuyên gia của FPT Digital đã hợp tác thực hiện ý tưởng số với một tập đoàn đa ngành lớn tại Việt Nam. Tổ chức khách hàng đang tìm kiếm giải pháp giúp tối ưu hóa hoạt động vận hành hệ thống báo cáo tài chính và tiết kiệm nguồn lực cho doanh nghiệp.

Bối cảnh: Hiệu năng hoạt động báo cáo tài chính còn thấp

Doanh nghiệp đối mặt với việc không kiểm soát được chi phí do hiệu năng hoạt động báo cáo tài chính còn thấp. Vấn đề này ngày càng chuyển biến tệ hơn vào đầu và cuối mỗi tháng, đặc biệt là ở các giai đoạn chuyển giao giữa các quý, bởi nhu cầu truy cập vào hệ thống để xử lý và hoàn thiện các báo cáo tài chính tại những thời điểm này là rất lớn.

Ban điều hành tập đoàn lo ngại nhân viên tài chính của họ phải mất nhiều thời gian truy cập hệ thống, làm ảnh hưởng đến công việc thực tế, dẫn đến năng suất làm việc thấp. Vì vậy, doanh nghiệp khách hàng đã yêu cầu FPT Digital tư vấn và triển khai sáng kiến số giúp thúc đẩy hiệu suất hoạt động của hệ thống báo cáo trong thời gian nhanh nhất có thể.

Thực hiện giải pháp trong vòng 6 tuần

Thông qua việc hợp tác chặt chẽ với khách hàng, FPT Digital đã tiến hành phân tích, so sánh giữa hai môi trường sử dụng điện toán đám mây và xây dựng hệ thống tại chỗ (On Premises). Dựa trên cơ sở báo cáo phân tích và so sánh này, khách hàng có thể hiểu vấn đề của mình một cách cặn kẽ, từ đó, dễ dàng đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

Để cải thiện hiệu suất, các chuyên gia của FPT Digital đã đề xuất sử dụng môi trường Cloud của Microsoft, cụ thể là Azure Cloud Services, để dự trữ dữ liệu, đồng thời cho phép việc thực hiện phân tích dữ liệu và trực quan hóa thành báo cáo.

Nhóm thực hiện giải pháp đã đưa các nguồn dữ liệu định dạng ảnh đang được lưu trữ tại On Premises lên Data Lake, trước mắt là nguồn dữ liệu khoảng 3 năm gần đây. Các nguồn dữ liệu khác sẽ dần được tích hợp vào sau đó.

Chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu suất báo cáo tài chính
Chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu suất báo cáo tài chính

Cụ thể đề xuất kiến trúc giải pháp Data Lake sử dụng điện toán đám mây

Ở bước nhập dữ liệu, trên một server sẽ được cài đặt một cổng đặt trong môi trường On-Premises, cài đặt Integration Runtime (Được cung cấp bởi Microsoft và được quản lý bởi Azure Data Factory) để thực hiện việc đẩy dữ liệu định dạng ảnh lên Data Lake. Các chuyên gia FPT Digital cũng sử dụng Azure Data Factory để quản lý và khởi tạo các công việc làm nhiệm vụ thu nhận dữ liệu thông qua Integration Runtime.

Sau quá trình xử lý trên Azure, người dùng có thể trực tiếp truy cập vào PowerBI (Bộ công cụ phân tích kinh doanh để phân tích dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết được phát triển bởi Microsoft, có sẵn cho các nền tảng iOS, Android và Windows Phone), người dùng có thể download và cài đặt các ứng dụng PowerBI trên thiết bị di động.

 

Kết quả

Thực hiện chuyển đổi dữ liệu Data Lake giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất lao động của nhân viên tài chính dựa trên thời gian họ tiết kiệm được trong quá trình xử lý các báo cáo. Nếu như trước kia, nhân viên tài chính trung bình mỗi ngày mất 1 giờ đồng hồ để xử lý báo cáo thì nay chỉ mất 10 phút. Với số lượng 1.000 nhân viên, tổng thời gian FPT Digital giúp doanh nghiệp khách hàng tiết kiệm đạt 4.000 giờ làm việc mỗi tháng.

Với hệ thống báo cáo tài chính trên Data Lake được áp dụng, năng suất làm việc của hàng ngàn nhân viên trong tập đoàn cải thiện đáng kể khi truy cập nhanh chóng vào hệ thống, không bị ảnh hưởng bởi lượng người truy cập cũng như thời điểm truy cập. Mỗi khi người dùng xem báo cáo, hệ thống sẽ ngay lập tức hiển thị kết quả đã được tính toán sẵn từ trước đó. Người dùng hoàn toàn có thể tạo ra các báo cáo khác nhau mà không làm ảnh hưởng đến hệ thống hay người dùng khác.

 

Nghiên cứu nổi bật
01. Xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành vận tải hành khách (Kỳ 02) 02. Blockchain đem lại sự đột phá trong ngành logistics và vận chuyển 03. Xây dựng trải nghiệm khách hàng trong logistics 04. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận