Tổng quan digital marketing trong thời đại số
Digital Strategy

Tổng quan digital marketing trong thời đại số

Digital Marketing đang thay đổi vai trò của tiếp thị truyền thông. Với xu hướng số hóa toàn cầu, chuyển đổi số trong marketing là một điều tất yếu để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên số.

Bạn ngạc nhiên khi bật máy tính, điện thoại thông minh lên và thấy những sản phẩm mà mình muốn mua; nội dung bạn thích đọc; bộ phim mới mà bạn muốn xem… đang hiện hữu như thể các thiết bị thông minh này có thể đọc được ý nghĩ của bạn. Đó là bề nổi của tảng băng chìm. Ngầm sâu bên trong tảng băng chìm ấy là các hoạt động nghiên cứu insights khách hàng, diễn tiến qua các chiến dịch Digital Marketing.

Tìm hiểu về Digital Marketing

Digital Marketing là hoạt động tiếp thị số thông qua internet; hay nói theo cách khác nó là một hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua các kênh truyền thông online.

Digital marketing - Hình thức và mục đích sử dụng
Hình 1: Digital Marketing với mỗi mục đích sử dụng các loại hình tiếp thị chính khác nhau

Mục tiêu của việc Digital Marketing chính là tăng nhanh độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Đứng trên phương diện kinh doanh thì doanh số, lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng. Nhưng đứng trên phương diện người làm marketing nhìn vào thì dữ liệu khách hàng chính là tài sản quý giá nhất.

Nếu trước đây, hoạt động Digital Marketing dựa trên các kênh trực tuyến phổ biến: SEO, Social media, SEM, Email,… để đưa ra kế hoạch và thực thi thì ngày nay với sự phát triển tiến bộ vượt bậc về công nghệ hoạt động Digital Marketing không chỉ đem đến khách hàng mới còn mang đến sự khác biệt từ việc phân tích, theo dõi hành vi, sở thích khách hàng đến việc tiếp thị cá nhân hóa người dùng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Digital Marketing và marketing truyền thống
Hình 2: Tiếp thị truyền thống và Digital Marketing (Marketing 4.0 – Philip Kotler)

Xu hướng ngành Digital Marketing

Sự phát triển của internet là nền tảng thúc đẩy sự gia tăng của các kênh truyền thông số. Tính đến tháng 10 năm 2019 đã đạt gần 4,5 tỷ người sử dụng internet trên toàn cầu ( chiếm 58 % dân số) cao hơn 400 triệu người so với thời điểm này năm 2018(1). Trong đó, xu hướng di động và mạng xã hội cũng tăng trưởng mạnh mẽ lần lượt là 2,4% (nâng số người sử dụng điện thoại di động lên mức 5,15 tỷ, chiếm 67% tổng dân số thế giới ) và 9,6% (nâng số người sử dụng mạng xã hội lên đến 3,72 tỷ, chiếm 48% tổng dân số thế giới).

Số liệu về số hóa trên toàn cầu
Hình 3: Số liệu về số hóa trên toàn cầu vào tháng 10 năm 2019 (1)

Một thế giới số hình thành với những công dân số có lối sống, thói quen, sở thích khác biệt so với thế hệ truyền thống. Sự gia tăng của các kênh truyền thông số, các nền tảng mạng xã hội tạo điều kiện cho người tiêu dùng ngày nay dễ dàng chia sẻ thông tin, bày tỏ mong muốn của họ về chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nếu như trước kia, doanh nghiệp là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của người dùng thì hiện nay tác động của những người xung quanh ở cả kênh online và offline là cơ sở thúc đẩy hành vi mua sắm.

Nguồn dữ liệu về các điểm “chạm” của mỗi khách hàng sẽ ngày càng phong phú hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, vào đầu năm 2020, một người bình thường sẽ tạo ra 1,7 MB dấu chân số (Digital Footprint – dấu chân số là thuật ngữ chỉ quá trình số hóa các hoạt động trên internet của người tiêu dùng, từ việc quẹt thẻ ATM, mỗi lượt lướt web hay mỗi lần click chuột vào quảng cáo…) trên mỗi phút (2).

Đây là thách thức buộc các nhà tiếp thị phải chuyển đổi cách tiếp cận với khách hàng, thay đổi cách làm marketing truyền thống thông qua việc ứng dụng công nghệ mới nổi như AI và Machine Learning để trau dồi các chiến thuật, phát triển các dấu chân số; từ đó xác định các mô hình, xu hướng phát hiện và dự đoán kết quả kinh doanh.

Trong nền kinh tế số, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Đó không còn là cuộc đua của cá lớn nuốt cá bé mà là sự tranh giành của tốc độ: Ai nhanh hơn sẽ chiến thắng. Động lực ở đây không gì khác nằm ngoài việc áp dụng công nghệ để giành được lợi thế cạnh tranh thông qua các chiến dịch siêu cá nhân hóa và đặc biệt là phân tích dữ liệu theo thời gian thực.

Bài đọc nhiều nhất
Digital Strategy 28/03/2024
 

Chuyển đổi tiếp thị số – Yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Truyền thông tiếp thị trong tương lai sẽ tạo một cuộc chuyển đổi toàn diện trong doanh nghiệp bằng cách tích hợp và đồng bộ các nền tảng số vào hệ thống vận hành, tối ưu hiệu quả quản lý dữ liệu, thương mại điện tử và trải nghiệm người dùng đa kênh.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy ngân sách của hoạt động marketing chuyển dịch từ truyền thông sang MarTech – các nền tảng, công cụ phục vụ marketing và AdTech – công nghệ quảng cáo nhằm tăng hiệu suất và tỷ lệ chuyển đổi, lên đến 30 – 40%(3). Thêm vào đó sự tăng trưởng trong chi tiêu tiếp thị số tiếp tục vượt xa quảng cáo truyền thống. Các nhà tiếp thị dự định chi nhiều hơn 12,3% cho quảng cáo kỹ thuật số trong 12 tháng tới, còn mức chi tiêu cho quảng cáo truyền thống giảm 1,2% so với cùng kỳ.(4)

Trước bối cảnh này, chuyển đổi tiếp thị với trọng tâm là chuyển đổi số chính là cánh cửa mở ra cơ hội để doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa hệ thống vận hành và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.

Tác động của chuyển đổi số tới bộ phận marketing(5)

Chuyển đổi số trong marketing giúp tối ưu hóa việc sử dụng các kênh kỹ thuật số để có được những insights sâu sắc hơn và cải thiện hành trình của khách hàng.

Bộ phận Marketing sẽ như thế nào khi áp dụng chuyển đổi số?

Những ảnh hưởng chuyển đối số lên marketing
Hình 4: Những ảnh hưởng chuyển đối số lên marketing

Nỗ lực không ngừng

Chuyển đổi số là một hành trình chứ không phải đích đến. Để duy trì sự phát triển đòi hỏi phải cải tiến, làm mới hệ thống liên tục. Bằng cách luôn cập nhật các xu hướng tiếp thị mới nhất và thực hiện những bước đi táo bạo sẽ giúp cho thương hiệu doanh nghiệp luôn đi đầu trong kỷ nguyên số nhiều năm tới.

 

 

Nguồn tham khảo
(1) We are social. 2019. The global state of digital in October 2019.
(2) Express Computer. 2019. Transformation of digital marketing through technologies like AI & data analytics.
(3) Ogilvy. 2019. VnEconomy. Ogilvy discussed the transformation of marketing communications.
(4) Deloitte. 2018. CMOs to increase marketing analytics spending 200 percent in three years.
(5) Erin O’Malley. 2019. Boston Digital. What Is a Digital Transformation in Marketing?

Nghiên cứu nổi bật
01. Tối ưu quản lý chuỗi cung ứng ngành bán lẻ 02. Cơ hội lớn từ thị trường tín chỉ carbon 03. Ngành truyền thông báo chí trong thời đại số – Rộng cửa, rủi ro cao 04. Mô hình tiếp cận phát triển kinh tế biển bền vững
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận