Logistics và cơ hội từ tự động hoá
Digital Strategy

Logistics và cơ hội từ tự động hoá

Tự động hoá đang được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng ngày càng rộng rãi trong ngành logistics, từ rô bốt tự động trong kho vận cho tới hoạch định tuyến đường tự động trong vận chuyển hàng hoá.

Với các hoạt động và dịch vụ logistics ngày một gia tăng, việc quản lý các hệ thống cũng trở nên phức tạp hơn. Việc lên kế hoạch và quản lý dòng thông tin về sản phẩm, hàng hoá và dòng thông tin của các bên tham gia vào trong chuỗi giá trị của logistics cũng trở nên phức tạp hơn.

Nhu cầu về thông tin minh bạch xuyên suốt kết nối giữa các bên trong chuỗi giá trị làm tăng mức độ phức tạp và đòi hòi các mô hình quản lý cần phải được phát triển. Vì thế, các mô hình giải pháp tự động hoá đã được đưa vào ứng dụng trong logistics như một phần của quá trình cải tiến vận hành xuất sắc.

Tìm hiểu thêm: Thực trạng chuyển đổi số trong logistics

Các thành tố thúc đẩy sự tự động hoá trong logistics 

Ba nguyên nhân chính thúc đẩy sự tự động hoá trong ngành Logistics
Ba nguyên nhân chính thúc đẩy sự tự động hoá trong ngành Logistics

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mai điện tử đã buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng của mình. Các cửa hàng bán lẻ vật lý phải dần thay đổi và thích ứng với sự thay đổi từ nhu cầu ngày một tăng trong mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp bán lẻ đang phải cân nhắc lại những loại hình phân phối đa kênh sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng. Khi các đơn hàng trực tuyến nhỏ lẻ ngày một gia tăng, các doanh nghiệp cần có sự phân tích tính toán trong việc vận chuyển hàng hoá, thu mua nguồn cung hợp lý, tối ưu trong việc dự trữ hàng hoá và phân phối thành phẩm tới tay đại lý, khách hàng.

Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, thiếu hụt nguồn nhân lực cũng là một thành tố quan trọng thúc đẩy ứng dụng giải pháp tự động hoá trong vận hành tại các mảng logistics. Nguồn cung lao động của ngành logistics mới chỉ đáp ứng 40% nhu cầu các doanh nghiệp. Bằng cách tự động hoá, doanh nghiệp đảm bảo hoạt động tại các khâu là tối ưu, trơn tru, đảm bảo hiệu suất tốt nhất có thể.

Thành tố quan trọng cuối cùng phải kể đến đó là sự phát triển tiên tiến của công nghệ. Công nghệ cải tiến cho phép các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp phần mềm, công cụ, hệ thống, rô bốt thông minh hỗ trợ hoạt động, giảm thiểu công sức thủ công của con người, làm việc hiệu quả hơn, tối ưu hơn trong quản lý, giám sát cũng như cách thức thực hiện công việc. Các giải pháp tự động hoá sẽ ngày càng được nghiên cứu rộng rãi và cải tiến hơn để đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Bài đọc nhiều nhất
Digital Strategy 19/04/2024

Một số giải pháp t động hoá trong logistics  cơ hội đem lại 

Tự động hoá trong logistics đã  đang được đưa vào ứng dụng tại toàn bộ các khâu trong chuỗi cung ứngtại khâu vận chuyển hàng hoá  quản  kho bãi. 

Tự động hoá trong khâu vận tải 

Một trong những ứng dụng tự động hoá trong vận chuyển hàng hoá phải kể đến xe tự vận hành, không người lái. Với hệ thống xe vận hành không người lái, quy trình vận tải được cải thiện về mức độ an toàn cũng như giảm thiểu tai nạn và các lỗi tác động chủ quan bởi con người.

Bên cạnh đó, các phần mềm định tuyến đường đi được phát triển với các thuật toán học máy Machine Learning, trí tuệ nhân tạo AI và ứng dụng nhằm tự động phân tích và tính toán để giúp các doanh nghiệp lập ra lộ trình vận chuyển hàng hoá tối ưu nhất, cả về mặt thời gian và nguồn lực. Học máy tìm kiếm sự hiệu quả và đánh giá tuyến đường nhanh và hiệu quả nhất để đưa thành phẩm chạm tới thị trường, tới tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, tự động hoá logistics trong vận tải tích hợp trong hệ thống quản lý vận tải (TMS) giúp doanh nghiệp nắm toàn bộ thông tin cập nhật và thông báo tự động tại thời gian thực về hàng hoá vận chuyển trong hệ thống. Điều này giúp làm giảm sai sót trong việc điền thông tin, cũng như cho phép người quản lý nắm bắt những số liệu hỗ trợ lập kế hoạch và đưa ra quyết định.

Tự động hoá trong quản  kho bãi 

Hệ thống quản lý kho bãi (WMS), barcode, RFID kết hợp pallet và robot thông minh tạo thành một kho hàng tự động. WMS giúp theo dõi các thông tin hàng trong toàn bộ các quy trình nhập, xuất, di chuyển hàng từ nguồn cung cho tới thành phẩm một cách tối ưu nhất.

Kho hàng tự động cho phép các yêu cầu xuất, nhập, lưu trữ hàng được ghi lại trong hệ thống và thực hiện các yêu cầu mà không cần thông qua bất cứ người thủ kho nào. Robot tự động cũng đặc biệt hỗ trợ người lao động trong việc nâng hàng nặng và di động hàng hoá tới mọi điểm trong kho hàng một cách chính xác.

Tự động hoá trong quản  chuỗi cung ứng 

Xuyên suốt trong chuỗi cung ứng, mọi thông tin của các máy móc và hàng hoá đều được ghi lại và truyền về máy chủ thông qua các cảm biến IoT. Nhờ đó mà người giám sát có thể quản lý quy trình vận hành một cách dễ dàng. Tích hợp với trí tuệ nhân tạo AI, hệ thống thông tin giúp đưa ra cảnh báo, dự báo, hỗ trợ lập kế hoạch sắp xếp và quản lý các thành phần trong chuỗi, đảm bảo sự lưu thông của hàng hoá một cách tối ưu, giúp đưa ra các quyết định hiệu quả hơn khi các số liệu thông tin được đảm báo chính xác hơn.

Khi thông tin của toàn bộ các bên liên quan trong chuỗi cung ứng được tự động thu thập và kết nối sẽ tạo thành một chuỗi khối Blockchain, tạo ra sự minh bạch trong thông tin. Sự minh bạch trong truy xuất nguồn gốc thông tin là nền tảng gây dựng sự tin tưởng giữa các bên với nhau trong chất lượng của nguồn cung cũng như sản phẩm từ bên sản xuất đối với nhà cung cấp, từ đại lý đối với các nhà sản xuất và từ khách hàng đối với các đại lý & nhà sản xuất.

 

Nhiệm vụ của logistics là phải đảm bảo nguồn cung cho mọi hoạt động từ sản xuất cho tới tay khách hàng đúng thời điểm, tối ưu chi phí cũng như tối ưu hiệu quả hoạt động, đảm bảo sự hài lòng cho nhu cầu của tất cả các bên liên quan. Để đảm bảo điều này, tự động hoá là một giải pháp tất yếu trong logistics giúp giải quyết được các vấn đề vận hành trong chuỗi cũng như để đáp ứng được sự hài lòng đối với các bên liên quan khi thông tin được thông suốt và minh bạch.

 

Nghiên cứu nổi bật
01. Tương lai không xa của đô thị Việt Nam 02. Ứng dụng AI trong xử lí bồi thường Bảo hiểm Phi nhân thọ 03. Xu hướng chuyển đổi số trong ngành sản xuất 04. Ứng dụng Blockchain trong lĩnh vực bất động sản 
Đăng kí theo dõi ngay!
Cập nhật những xu hướng và phân tích mới nhất về chuyển đổi số với các bản tin điện tử của FPT Digital.


    Tìm hiểu về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
    Xác nhận